Nắm chắc 10 kỹ năng bán hàng để "bán gì cũng thắng"

Đăng bởi CÔNG TY TNHH FISA vào lúc 10/04/2022

Để một doanh nghiệp tồn tại lâu dài, thì đội ngũ bán hàng là nhân tố chính đóng góp vào doanh thu kỳ vọng. Có “duyên” trong bán hàng là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Để có thể cạnh tranh được, nhân viên bán hàng cần được đào tạo bài bản để gặp và xử lý các tình huống thực tế. Cùng FISA tham khảo 10 kỹ năng sale dưới đây bạn nhé! 

10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp quan trọng

Kỹ năng tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng 

Khách hàng tiềm năng là các cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm, đủ khả năng tài chính để đưa ra quyết định mua hàng. Để bán được hàng, kỹ năng đầu tiên bạn cần biết là học cách xác định chính xác khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng đặt câu hỏi để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Nếu bạn không hỏi đúng câu hỏi hoặc hỏi sai cách. Bạn sẽ không biết nhu cầu thực sự của khách là gì.

Có hai loại câu hỏi thường gặp: câu hỏi mở và câu hỏi đóng. Mục đích của việc đặt các câu hỏi đóng là để hiểu rõ vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Các câu hỏi mở sẽ khuyến khích họ chia sẻ quan điểm và ý kiến ​​của mình, giúp bạn xác định nhu cầu. Đây là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng bạn cần nắm chắc. 

Kỹ năng lắng nghe khách hàng 

Để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả, người bán hàng nên rèn luyện kỹ năng này thường xuyên. Dưới đây là ba mẹo để trở thành một người lắng nghe tốt:

Thể hiện sự quan tâm khi nghe khách nói bằng ngôn ngữ có lời và không lời

  • Hãy nhìn thẳng vào mắt khách hàng với thái độ thân thiện và lịch sự
  • Không ngắt lời hoặc ngắt lời khi khách đang nói
  • Đừng để những yếu tố xung quanh làm bạn phân tâm, chẳng hạn như nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn vào một bức tranh nào đó,...
  • Chú ý đến ngôn ngữ không lời và âm lượng giọng nói của khách
  • Nếu đi cùng đồng nghiệp, hãy tránh tương tác với nhau khi khách đang nói chuyện
  • Hãy gật đầu đồng ý khi cảm thấy thích hợp
  • Thể hiện nó bằng nét mặt ví dụ như nở nụ cười,...
  • Lưu ý tạo sự cởi mở khi giao tiếp

Kiểm tra lại việc lắng nghe của bạn 

Trước khi trả lời hoặc trao đổi với khách hàng, bạn nên:

  • Diễn giải lại những gì bạn đã nghe được từ khách hàng. Ví dụ: “anh/ chị có nói là…”,...
  • Đặt câu hỏi để làm rõ ý của người mua: "Anh/chị có thể cho tôi biết thêm về ...?", “Anh/ chị nói về..., phải không?"
  • Tóm tắt những gì bạn nghe được từ khách của mình

Trả lời nếu cần thiết

Khi khách hàng có nhu cầu muốn nghe thêm thông tin từ người bán hàng. Lúc này, bạn nên cởi mở, tôn trọng khi trả lời hoặc cung cấp thông tin cho họ.

Kỹ năng bán hàng trực tiếp 

Đây là một kỹ năng bán hàng giúp khách hàng tiếp cận nhanh chóng với các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Để bán hàng trực tiếp có hiệu quả, bạn phải cung cấp được thông tin về lợi ích của sản phẩm, lợi ích giải pháp mà sản phẩm / dịch vụ mang lại.

Để thành thạo kỹ năng bán hàng trực tiếp, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Chuẩn bị tất cả các tài liệu liên quan: giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn, mẫu, mô phỏng
  • Đến đúng giờ
  • Ăn mặc lịch sự và chỉnh chu
  • Trong quá trình giao tiếp, luôn lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng người khác, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Kỹ năng vượt qua sự từ chối của khách hàng

Để vượt qua sự từ chối của khách hàng, bạn phải thật khéo léo. Kỹ năng sale này đòi hỏi bạn phải giải quyết tận gốc sự từ chối. 4 bước để bạn có thể vượt qua sự từ chối của khách hàng:

  • Bước 1: Lắng nghe khách hàng (đồng thời tạo cơ hội để khách hàng nói)
  • Bước 2: Xác nhận vấn đề (tóm tắt vấn đề)
  • Bước 3: Đặt câu hỏi (tìm nguyên nhân sâu xa khiến khách hàng từ chối)
  • Bước 4: Giải quyết các mối quan tâm của khách hàng (đưa ra đề xuất).

Trong một số trường hợp, bạn không nên tranh luận với khách hàng vì đây không phải là cách hiệu quả để vượt qua sự phản đối của khách hàng. bạn nên để khách hàng tự giải quyết vấn đề của họ bằng cách giữ im lặng.

Kỹ năng giải quyết tình huống

Một trong những kỹ năng sale khó nhất đối với nhân viên kinh doanh là giải quyết tình huống. Bạn cần hiểu và biết cách áp dụng các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề để tìm ra giải pháp tốt nhất. Ví dụ, nếu một khách hàng có nhu cầu mua một chiếc laptop, bạn cần đặt câu hỏi để xác định lý do tại sao họ cần một chiếc laptop, họ đang muốn thỏa mãn nhu cầu gì hoặc họ đang giải quyết vấn đề gì. Nếu đã có những thông tin này, bạn có thể:

  • Cung cấp sản phẩm phù hợp nhất
  • Có thể có được một giải pháp thích hợp mà khách hàng chưa từng nghĩ đến
  • Đề xuất thêm các sản phẩm / dịch vụ làm tăng giá trị cho chiếc laptop
  • Xác định các sản phẩm có thể không đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Kỹ năng chốt sale 

Để chốt sale hiệu quả, bạn nên chú ý các dấu hiệu (bằng lời nói hoặc không bằng lời nói) giúp xác định thời điểm bán hàng: 

  • Khi bạn thấy rằng người mua hàng quan tâm
  • Khách đồng ý với giá trị của lợi ích của sản phẩm
  • Đồng tình trước những ý kiến ​​phản đối
  • Khi có một khoảng thời gian im lặng
  • Khách hàng có những cử chỉ thể hiện sự quan tâm: nhìn kỹ mẫu, tính toán, gật đầu, vẻ mặt thân thiện,...

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Một trong những yếu tố đánh giá chuyên môn bán hàng là dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi bán. Điều bạn có thể không biết là việc đặt hàng từ một khách hàng mới thường tốn gấp 3 lần so với việc đưa một khách hàng cũ quay lại mua một sản phẩm. Vì vậy, bạn phải biết cách tạo ấn tượng tốt với khách hàng và khiến họ nhớ đến bạn. Từ đó, họ có thể là người giới thiệu bạn với những khách hàng mới.

Mẹo quản lý thời gian bán hàng

Những người bán hàng chuyên nghiệp luôn có cách sắp xếp, quản lý công việc để hạn chế lãng phí thời gian. 

Chỉ có 24 giờ mỗi ngày, vì vậy chìa khóa là làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Làm việc thông minh hơn có nghĩa là dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc hàng đầu của bạn - bán hàng - và bỏ qua những nhiệm vụ ít quan trọng hơn. Bạn không nên dành tất cả thời gian của mình cho một khách hàng và quên đi những khách hàng tiềm năng khác.

Kỹ năng tạo động lực cho bản thân

Để trở thành một nhân viên bán hàng hiệu quả, bạn cần biết cách thúc đẩy bản thân vượt qua những thử thách và trở ngại trong công việc. Để có thể hoàn thành tốt, bạn nên: 

  • Đặt mục tiêu cho bản thân. Những mục tiêu này cần được lên danh sách và xếp thứ tự ưu tiên
  • Theo đuổi và đạt được mục tiêu của bạn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nếu bạn quyết tâm, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn
  • Làm những việc trong danh sách càng nhanh thì sự trì hoãn sẽ biến mất và bạn có thể dễ dàng chuyển sang mục tiêu khác 
  • Tự thưởng cho bản thân khi hoàn thành nhiệm vụ/mục tiêu

Học kỹ năng bán hàng ở đâu tốt nhất?

Học từ google

Ngày nay, công nghệ thông tin đã phát triển hơn trước rất nhiều. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy tất cả thông tin mà bạn muốn. Google cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin, 90% kinh nghiệm bán hàng mới có thể được tìm thấy tại đây. Tuy nhiên bạn phải biết cách lọc và tìm đúng thông tin mình cần. Tìm đúng chủ đề mà bạn quan tâm là một chuyện, học và hiểu được nó là một chuyện khác.

Học hỏi từ đồng nghiệp

Điều bạn nên làm khi mới bước chân vào ngành là học theo những người đi trước khác. Nó không chỉ là học hỏi từ kinh nghiệm mà còn học được lối tư duy bán hàng của họ.

Cùng một sản phẩm, cùng một cách bán, nhưng một số người bán chạy và một số thì không bán được gì. Đó là sự khác biệt trong kỹ năng bán hàng. Từ những gì bạn học được, bạn có thể rút ra các công thức chung để có thể bán hàng tốt hơn.

Học hỏi từ đối thủ

Học hỏi từ đối thủ của bạn cũng là một cách tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm. Gọi điện hoặc đến cửa hàng của đối thủ cạnh tranh, giả vờ bạn là người mua và xem họ thuyết phục bạn như thế nào. Bạn nên biết điều này: Nếu bạn không cần phải mua một sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của bạn có thể thuyết phục bạn thì quả thực đó là một người thầy giỏi. Đây là kinh nghiệm thực tế của nhiều người mới bán hàng. Bạn đang mài giũa mỗi ngày, vì vậy kinh nghiệm của bạn sẽ phát triển nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm: 

Lý do bạn nên học Khóa học Kỹ năng bán hàng Đỉnh Cao tại FISA

Khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp do FISA nghiên cứu, thử nghiệm và đưa ra nhằm hỗ trợ các bạn đam mê bán hàng và mong muốn có kỹ năng bán hàng đem lại lợi nhuận vượt bậc. Quan trọng nhất, khóa học Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của chúng tôi cung cấp các kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết để gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình. Đó là những giá trị bổ sung mà không phải khách hàng nào cũng nhận được.

Khóa học kỹ năng bán hàng của FISA là một trong những chương trình đào tạo được nhân sự và giảng viên vô cùng tâm đắc và chuyên nghiệp. Mục tiêu của khóa học này là:

  • Giúp học viên nâng cao kỹ năng giao tiếp và xây dựng quy trình bán hàng hấp dẫn.
  • Nhằm giúp học viên hoàn thiện kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp và những phàn nàn của khách hàng trong quá trình tư vấn.
  • Học viên được trang bị và hướng dẫn sử dụng các công cụ cần thiết cho việc tư vấn khách hàng.
  • Giúp học viên dễ dàng kiểm soát được khách hàng mà mình đang tư vấn và các dữ liệu để phân tích, đưa ra các giải pháp bán hàng hiệu quả.

Nếu bạn đang băn khoăn hoặc còn nhiều vấn đề chưa hiểu rõ. Hãy liên hệ ngay với FISA để được tư vấn nhanh nhất! 

Hy vọng với những kỹ năng bán hàng mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kinh nghiệm để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp! 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Zalo CÔNG TY TNHH FISA 0896560656
0
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav